จับมือ ผูกใจ ราษฎร์ รัฐ รวมใจ ต้านภัยยาเสพติด เดินหน้าตามนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติด เริ่มต้นวันนี้ 25 ต.ค.65 คาด 3 เดือนเห็นผล

208

          วันนี้ (25 ตุลาคม 2565) เวลา 13.30 น. ที่ สโมสรนายทหารสัญญาบัตร กองพลทหารราบที่ 15 อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิดกิจกรรมราษฎร์-รัฐร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติด สนองนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ผ่านกลไกในการบูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ กว่า 10 หน่วยงาน ทั้งด้านการป้องกัน ด้านการปราบปราม และด้านการบำบัดรักษาตลอดจนส่งเสริมคุณภาพชีวิตคืนคนดีสู่สังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี พลตรี ปราโมทย์  พรหมอิน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, นายแพทย์อดิศักดิ์  งามขจรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น กลุ่มมวลชนญาลันนันบารู และภาคประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 900 คน

          ในโอกาสนี้ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ร่วมพบปะพูดคุยกับประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หารือแนวทางสร้างความร่วมมือในการขับเคลื่อนแก้ไขปัญยาเสพติดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งต่างก็ขานรับในนโยบายดังกล่าวและพร้อมที่จะเป็นตัวอย่างให้กับประชาชน ในการทำบ้านตนเองให้สะอาด และสร้างความน่าเชื่อถือในการไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ต่อมาแม่ทัพภาคที่ 4 ได้นำคณะเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานการปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดจาก กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ / การพัฒนาระบบการดูผู้ป่วยจากโรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี / สำนักงานป้องกันปราบปรามยาเสพติดภาค 9 / หน่วยเฉพาะกิจในแต่ละพื้นที่ / และการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติด จากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ / และผลการดำเนินงานของกลุ่มมวลชนญาลันนันบารู หลังจากนั้นได้พบปะกับพลังมวลชนและส่วนราชการต่างๆ มอบแนวทางเพื่อดำเนินการตามนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ขับเคลื่อนโครงการบำบัดฟื้นฟูโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (CBTx) เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินการ โครงการฯ ผ่านการอบรมมวลชนญาลันนันบารูในพื้นที่ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้ พ่อ แม่ ผู้ปกครองในชุมชนรับทราบ และเข้าใจโครงการบำบัดฟื้นฟูโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน คัดแยกและนำบุตรหลานเข้าร่วมโครงการฯ โดยชุดตรวจประเมินผล พร้อมให้ความรู้โครงการบำบัดฟื้นฟูโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนของตำบลนำร่องทั้ง 37 อำเภอ ก่อนประกาศ Kick Off จับมือรวมพลังต่อต้านยาเสพติด ปล่อยแถวกำลังพล 3 ฝ่ายประกอบด้วย กองกำลังเฉพาะกิจจังหวัด กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกองบังคับการควบคุมกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันเดินหน้ากวาดล้างยาเสพติดอย่างจริงจัง

          พลโท ศานติ  ศกุนตนาค ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า “การจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นการแสดงพลังของภาครัฐและภาคประชาชนที่จะร่วมกันต่อต้านและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ ผู้นำศาสนาที่จะมีส่วนร่วมเป็นอย่างยิ่งในการทำพื้นที่ในความรับผิดชอบของตนเองให้สะอาดปราศจากยาเสพติด รวมถึงโรงพยาบาลธัญรักษ์ปัตตานี ในการพัฒนาระบบดูแลผู้ป่วยยาเสพติด พร้อมจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุเรื่องกรณีมีผู้คุ้มคลั่งจากยาเสพติด โดยมอบหมายให้หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่รับเรื่องเพื่อประสานส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษา หลังจากนี้ทุกภาคส่วนรับรู้นโยบายและจะขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มั่นใจปัญหานี้จะหมดไปจากทุกจังหวัดในภาคใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า